วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

มารู้จักสมรรถนะกันเถอะ






วามหมายของสมรรถนะ
..........ความหมายของสมรรถนะ จากการศึกษาเอกสารต่าง ๆ ปรากฏว่ามีคำที่ใกล้เคียงกับสมรรถนะคือคำว่าสมรรถภาพซึ่งทั้ง 2 คำมีความหมายใกล้เคียงกัน ดังนี้
..........พจนานุกรมฉบับนักเรียน ระบุว่าสมรรถนะและสมรรถภาพหมายถึง ความสามารถ
..........วีรพันธ์ สิทธิพงศ์ กล่าวว่าสมรรถนะ หมายถึง คุณภาพของบุคคลซึ่งสะท้อนออกมาในด้าน พุทธินิสัย ได้แก่ ความรู้ความจำ ทักษะนิสัย ได้แก่ ความชำนิชำนาญในการใช้เครื่องมือและเครื่องจักร ตลอดจนคุณลักษณะต่างๆของบุคคลซึ่งสังคมใดสังคมหนึ่งคาดหวังให้แสดงออกหรือยึดมั่
..........ทรนง รองคำ กล่าวว่าสมรรถนะหรือสมรรถภาพตรงกับคำว่า “Compentency” หมายถึงคุณภาพหรือสภาวะของการกระทำหน้าที่ได้อย่างเพียงพอ หรือมีความรู้การตัดสินใจ ทักษะ หรือความแข็งแรงเพียงพอ ส่วนสมรรถภาพในการปฏิบัติงานวิชาชีพ หมายถึง การมมีความรู้ในขอบเขตที่กว้างขวาง การมีทัศนะและพฤติกรรมที่สังเกตได้ รวมกันออกมาเป็นความสามารถในการบริการเฉพาะของวิชาชีพนั้น ๆ
.......... กู๊ด อ้างถึงในสิริลักษณ์ มโนรมย์และคณะ กล่าวว่า สมรรถภาพ คือทักษะ (Skill) มโนทัศน์ (Cjoncept) และทัศนคติ (Attitude) ที่จะต้องมีในการทำงานทากชนิดและสามารถจะนำเอาวิธีการและความรู้พื้นฐานไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ที่ปฏิบัติจริง
..........จากการนิยามความหมายดังกล่าวข้างต้น สมรรถนะหรือสมรรถภาพจึงหมายถึง พฤติกรรมที่บ่งบอกถึงการมีความรู้และความสามารถในการนำความรู้ไปใช้ การมีทักษะด้านการใช้เครื่องมือเครื่องจักร ความสามารถในการตัดสินใจตลอดถึงการมีทัศนคติและคุณลักษณะต่าง ๆ ที่สังคมคาดหวังให้บุคคลแสดงออกเมื่ออยู่ในภาวะของการปฏิบัติงาน

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณนะค่ะที่ให้ความรู้เพิ่มเติม.....หนูชอบหน้าblogพี่มากเลยแต่งสวยค่ะให้ห้าดาวเลย

    ตอบลบ
  2. ชอบน้องวัวมากเลยแถมได้ความรู้ด้วย

    ตอบลบ